Luyện thi THPT_QG

2021 - Chọn trường đại học sao cho chuẩn

  • 30-12-2020
Chọn trường đại học chưa bao giờ là bài toán dễ với những học sinh trung học phổ thông, cụ thể hơn là những thí sinh sắp sửa bước vào kỳ thi THPT Quốc gia. Nằm lòng ngay những nguyên tắc dưới đây để việc chọn trường không còn băn khoăn trong vấn đề, bạn nhé!

1. Đừng chỉ chọn trường, hãy chọn ngành học

Hãy nhớ, KHÔNG PHẢI ĐẠI HỌC, ngành học mới là yếu tố quyết định nghề nghiệp tương lai của bạn. Hãy lắng nghe bản thân và ưu tiên cho những tổ hợp môn học, những ngành học mình thực sự yêu thích, sau đó mới tìm hiểu sâu hơn đến các trường đào tạo chuyên ngành bạn muốn.


2. Cân nhắc đến chất lượng đào tạo

Chất lượng đào tạo là điều quan trọng nhất quyết định những gì bạn sẽ được học trong suốt 2-8 năm. Nên chọn trường đại học đã đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đào tạo theo tiêu chuẩn của bộ Giáo dục và Đào tạo. Theo các chuyên gia, kiểm định chất lượng của bộ Giáo dục và Y tế là minh chứng sáng giá khẳng định giá trị của trường với xã hội, minh chứng rõ nét về cơ hội phát triển và tìm việc của sinh viên.


Đừng chỉ chọn trường đại học, hãy chọn ngành học

2. Chọn trường có cơ sở vật chất tốt, có tính ứng dụng cao

Trong thời đại công nghệ 4.0, trong xã hội có sự phát triển từng ngày về mọi mặt đời sống, yếu tố công nghệ và cơ sở hạ tầng đã trở thành vấn đề không nhỏ. Một môi trường tiên tiến, với chương trình học được cập nhật không ngừng có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp sinh viên phát huy tối đa khả năng của bản thân. Một chương trình đào tạo tốt không chỉ ở những con chữ nằm trên trang sách mà phải mang tính thực tế, bổ trợ cho sinh viên những kiến thức và kỹ năng mà xã hội cần.


Nên chọn trường có cơ sở vật chất tốt, có tính ứng dụng cao

3. Lưu ý đến địa điểm

Một trường đại học dù có tốt đến mấy nhưng không có điều kiện dân sinh tốt thì cũng không phải phương án được đánh giá cao. Hãy thử tưởng tượng, suốt những năm tháng sinh viên, khi bạn không được thoải mái về điều kiện sống, những vấn đề về sức khỏe, tinh thần cũng rất dễ xảy ra. Hơn cả thế, một ngôi trường quá xa trung tâm, quá xa những khu dân cư, khu công nghiệp cũng ảnh hưởng không ít đến kỳ thực tập của bạn.

4. Cân nhắc đến học phí 

Về vấn đề học phí, bạn nên cân đối các khoản thu (trợ cấp từ gia đình, tiền lương từ làm thêm, học bổng, tiền vay,...) với chi phí hàng tháng phải trả cho nhà trường. Thực tế, ngay cả khi có thể vay, bạn cũng không nên chọn trường quá đắt đỏ. 


5. Chọn trường có tỷ lệ sinh viên có việc làm cao 

Thước đo chính xác nhất về chất lượng đào tạo không đâu khác chính là tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Hãy tìm hiểu thông tin này một cách rõ ràng nhất có thể (Bao gồm cả tỉ lệ sinh viên có việc làm đúng/ không đúng chuyên ngành sau tốt nghiệp). Hiện nay, rất nhiều các trường đại học chú trọng đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp, hỗ trợ tạo việc làm cho sinh viên. Ngoài ra, với những bạn có mục tiêu du học cũng cần tìm hiểu những đại học có chương trình hợp tác, liên kết Quốc tế.

 

6. Nên thực tế

Bạn cần hiểu rằng, đỗ đại học không phải là chuyện đơn giản, càng không phải việc ngày 1 ngày 2 sẽ đạt được. Dù cho đó có là ước mơ của bạn đi chăng nữa, rất có thể nó sẽ không xảy ra. Bạn nên cân nhắc thật kỹ giữa lực học và điểm đầu vào của trường. Bên cạnh đó, cần thiết phải tìm hiểu thật kỹ 

 

7. Cuối cùng, bản thân mới là điều quan trọng nhất

Hầu hết các sĩ tử khi chọn trường đại học đều có thể bị chi phối bởi rất nhiều luồng thông tin khác nhau. Có người chọn vì người thân, gia đình. Cũng có người chọn vì nhu cầu xã hội, tồi tệ hơn là tâm lý “thi được bao nhiêu, chọn trường ngần ấy”. Đừng để sau này phải hối hận về những quyết định sai lầm. Hãy tìm hiểu thật kỹ, tìm kiếm và theo đuổi đam mê đến cùng, bạn nhé.

 

Với những bí kíp chọn trường đại học trên đây, Athena Online rất hi vọng rằng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trên con đường chinh phục mục tiêu của mình. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào liên quan, đừng quên để lại ý kiến dưới phần bình luận để được hỗ trợ giải đáp.